Thông tin thú vị: Pháp đập tan ảo tưởng về “vẻ đẹp Photoshop” bằng quy định độc đáo

21/03/2023
Nguyễn Ngọc Mẫn

Pháp – kinh đô thời trang thế giới với những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Chanel, Yves Saint Laurent hay những bộ cánh hầu gái đầy gợi cảm đã thực hiện một biện pháp phá bỏ những hình mẫu phi lý về sắc đẹp mà ngành công nghiệp thời trang nước này đã dựng ra suốt nhiều. Từ tháng 10/2017, tất cả các hình ảnh thời trang, làm đẹp đã qua chỉnh sửa Photoshop đều phải gắn nhãn “ảnh đã chỉnh sửa” (retouched photograph). Nếu không ghi rõ như vậy, các công ty thời trang, mỹ phẩm sẽ phải nộp số tiền phạt lên đến 41.000 USD cho mỗi lần vi phạm.

Việc Photoshop để cho ra những shoot hình long lanh từ lâu đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mẫu cũng như tâm lý của chính người tiêu dùng. Chuyên gia hình thể Nicki Karrimipour cũng cho rằng việc gắn nhãn chỉnh sửa cũng giúp nhiều người tỉnh táo, sáng suốt hơn về những gì truyền thông đang gieo vào mắt họ. Bà giải thích: “Từng làm việc với rất nhiều phụ nữ, tôi nhận thấy không ít người trong số họ vẫn không phân biệt nổi ảnh nào đã bị chỉnh sửa, và chỉnh sửa đến mức nào. Nếu được tận mắt chứng kiến một đoạn video quay lại quá trình chụp và chỉnh một bức ảnh đăng tải trên tạp chí hay banner quảng cáo, bạn sẽ không tin vào mắt mình. Chân tay sẽ được kéo dài ra, nước da sẽ được chỉnh sáng mịn hơn, các chi tiết như mắt, môi,… sẽ được làm to, dầy lên để tạo đường nét,… cuối cùng thì người mẫu lên hình cũng không khác gì nhân vật hoạt hình trong tranh biếm họa.”

Quy định cũng sẽ yêu cầu các người mẫu phải trình giấy chứng nhận “Đang khỏe mạnh” – rất khó đo lường nhưng thường được đánh giá dựa trên chỉ số BMI (Body Mass Index) và một số yếu tố khác.

Một nghiên cứu do Model Alliance thực hiện cùng các chuyên gia từ ĐH Harvard và ĐH Northeastern cũng cho thấy 64,1% số người mẫu được khảo sát tại Tuần lễ thời trang New York được công ty chủ quản yêu cầu giảm cân, trong khi 48,7% trong số họ bị giới hạn chế độ ăn để giảm cân nhanh trước các sự kiện. Đặc biệt, 31,2% trong số này cho biết họ mắc chứng rối loạn ăn uống – một loại bệnh rất phổ biến trong giới người mẫu.

Trong một môi trường bão hòa những hình ảnh của các cô gái siêu gầy cũng như những mẫu nam cơ bắp cuồn cuộn, người tiêu dùng cũng sẽ có xu hướng thực hiện những hành vi nguy hiểm với sức khỏe để đạt được hình tượng “hoàn hảo” mà các poster quảng cáo đã tung hô một cách phi thực.

Nguồn: genk.vn

 

– ELITE UNDERWEA VIETNAM –

* Website: https://www.elite-undewear.vn/

* Fanpage: https://www.facebook.com/Elite.Underwear

* Hotline: 0972742998

* Địa chỉ: Số 4, Ngõ 2 Hoa Lư, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội

 

Viết bình luận của bạn